Hội nghị tập huấn “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”
Thứ tư - 03/05/2017 09:33
Hội nghị tập huấn “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”
Trong hai ngày 25 và 26 tháng 4 năm 2017, Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình đã mở lớp tập huấn về nhằm tuyên truyền, quán triệt kế hoạch Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong bệnh viện.
Đây là một phong trào, vận động lớn có sức lan tỏa rộng trong toàn ngành Y tế để cán bộ, nhân viên y tế nâng cao ý thức, trách nhiệm, bệnh viện tổ chức ký cam kết giữa các Trưởng khoa, phòng với Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn đơn vị; nhân viên y tế thuộc các khoa, phòng ký cam kết với Trưởng khoa, phòng, tổ chức 2 lớp tập huấn cho hơn 150 cán bộ là trưởng các khoa, phòng, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên,... nhằm hướng dẫn các nhân viên của Bệnh viện xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Điểm đặc biệt ở đây là không chỉ nhân viên y tế được dạy và học các kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong bệnh viện, mà cả nhân viên bảo vệ và những người trông giữ xe trong bệnh viện cũng được tập huấn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo phong cách lịch sự, văn minh của đội ngũ này- những người đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân khi họ đến bệnh viện.
Việc duy trì “Đường dây nóng” và củng cố Hòm thư góp ý cũng mang lại hiệu quả đáng kể. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 07 ý kiến chuyển tiếp từ số điện thoại Đường dây nóng 19009095 của Bộ Y tế. Bệnh viện đã triển khai hòm thư góp ý tại đơn vị để tiếp nhận những ý kiến đóng góp của nhân dân. Từ Đường dây nóng và Hòm thư góp ý, bệnh viện giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề người bệnh còn bức xúc.
Nhằm xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, ngành Y tế đã phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện Y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Từng khoa, phòng thảo luận, đưa ra những biện pháp khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế với người bệnh như: Thờ ơ, cáu gắt, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà, gây phiền hà cho người bệnh.
Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại khoa Khám bệnh để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin cần thiết, kết hợp với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và gia đình khi đến bệnh viện.
Qua cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế về Đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh có thể thấy, phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong công nhân viên chức, người lao động ngành Y tế, thu hút đông đảo cán bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi tư duy, hành động, tạo sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm của mỗi cán bộ Y tế trong từng vị trí công tác, đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân cả về chất lượng dịch vụ y tế và tinh thần phục vụ. Tuy nhiên, trong phong trào còn một số tồn tại như: Tính chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ còn hạn chế, vẫn còn một số cán bộ, nhân viên y tế có thái độ, tác phong, giao tiếp, ứng xử chưa hòa nhã, chưa hướng dẫn tận tình, chu đáo đối với người bệnh và người nhà người bệnh; thực hiện quy chế về trang phục y tế chưa thực sự nghiêm túc. Khắc phục được những hạn chế đó, đồng thời thực hiện tốt phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm và sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hoạt động khám chữa bệnh”, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình sẽ xây dựng, củng cố hình ảnh đẹp về người cán bộ y tế.
Tác giả bài viết: Ban Biên Tập (ST)
Nguồn tin: Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình